วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Thanks Giving Mass/มิสซาแรกของคพ.ยอห์น บัปติส ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี

มิสซาแรกของคุณพ่อ ยอห์นบัปติส ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี 
ที่วัดพระวิสุทธิวงศ์ บ้านห้วยบง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ประวัติความเป็นมา
        แรกเริ่มเดิมทีครอบครัวคาทอลลิก 7 ครอบครัว ซึ่งนำโดยพาตี่ปีหน่า อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สะเรียง ในเวลานั้น เนื่องจากทางการได้ตัดถนนผ่านที่ทำมาหากินของชาวบ้าน ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวและมองอนาคตข้างหน้าว่าจะไม่มีความมั่นคงในชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดี ผู้นำที่ชื่อพาตี่ปิหน่าได้มาปรึกษากับพระคุณเจ้า ลากอส (พระสังฆราช) สังฆมณฑล เชียงใหม่ ในเวลานั้น ท่านได้แนะนำชาวบ้านให้อพยพจากแม่สะเรียง และมาดูทำเลที่ทำมาหากิน ที่ อ.ฝาง ในปี พ.ศ. 2500 จนกระทั่งชาวบ้านได้สำรวจที่ทำมาหากินซึ่งเป็นที่ราบและทำเลดีที่บ้านห้วยบง ในปัจจุบันนี้ ทั้ง 7 ครอบครัว ก็ได้ย้ายถิ่นฐานมาปักหลักพักค้างและหาทีดินทำกิน และได้เริ่มก่อตั้งเป็นหมู่บ้าน คาทอลิก เวลานั้นคณะเบธารามก็ได้ส่งคพ.ลานึส ให้มาดูแลกลุ่มคริสตชนที่เป็นชนเผ่าปากะญอที่นี่ ต่อจากนั้น คพ.ปีเตอร์แอร์ ซาร่า (คณะเบธาราม) มาสานงานต่อคพ.ลานึส เป็นเวลา 23 ปี ต่อจากคพ.ปีเตอร์แอร์ ซาร่า ในช่วงเวลาขณะนั้น คณพระมหาไถ่ ก็ได้เริ่มขึ้นมาช่วยบุกเบิกงานแพร่ธรรมกับพี่น้องชนเผ่าปากะญอเขต อ.แม่แจ่ม-ปาตึง ถึงแม้นว่าคณะพระมหาไถ่ในช่วงเวลานั้น ได้เข้ามาทำงานกับพี่น้องชนเผ่าม้งคือคพ.แฮรี่ ทิล ก็ตามที หลังจากที่ท่าน ลากอส เสียชีวิต ท่านรัตน์ บำรุงตระกูล (สงฆ์มิสซังราชบุรี)ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระสงฆราชมิสซังเชียงใหม่ แห่งล้านนา และต่อมา พระคุณเจ้า ยอแซฟ สังวาล สุระสรางค์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระสังฆราช สังฆมณฑล เชียงใหม่ ผู้ใหญ่ทางคณะก็ได้ทำ MOU กับสังฆมณฑลเชียงใหม่ ขอทำงานในเขตอ.แม่แจ่ม ซึ่งในเวลานั้นคพ.โดนินี (สงฆคณะเบธารามได้ทำงานในเขตแม่แจ่มเป็นเวลานาน) โดยที่คพ.โดนินีได้เปิดศูนย์ที่วัดน.ปราติก บ้านป่าตึง ศูนย์ป่าฝาง รวมทั้งดินขาวด้วย
        ในที่สุด พระสังฆราช ยอแซฟ สังวาล สุระสรางค์ ได้มอบเขตการทำงานที่คพ.โดนินี ได้ทำไว้ ให้คณะพระมหาไถ่ ดูแลเป็นเวลาต่อมา ส่วนคพ.โดนนินี ก็ได้ย้ายจากเขตแม่แจ่มไปดูแลสัตบุรุษที่บ้านห้วยบง และเมืองงาม ตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งปัจจุบัน ในช่วงที่คพ.โดนินี เข้ามาดูแลในช่วงแรก สังฆมณฑล เชียงใหม่ก็ได้ส่งบุคคลากรพระสงฆ์ของสังฆมณฑลมาเป็นผู้ช่วย เช่นคพ.ทูล คพ.โชคดี นับว่าคณะเบธารามและสังฆมณฑล ก็ยังทำงานไปด้วยกันอย่างดีเสมอมา
        ณ วันนั้นถึงวันนี้ พี่น้องครอบครัวคาทอลิก 7 ครอบครัว ได้ก่อร่างสร้างตัวทั้งทางด้านวัตถุและความเชื่อได้เติบโตอย่างเห็นได้ชัดว่า "คุณธรรมของคนคือ คุณภาพของความเชื่อ" ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านห้วยบง มีทั้งนักบวช-หญิง เป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่คพ.ประสิทธิ์ กุนุ๊(คณะพระมหาไถ่)คพ.อุทัย พาแฮ คพ.ชาญ กุนุ๊ คพ.พิทักษ์ บีทู และน้องใหม่ล่าสุดคือ คพ.ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี(องค์ที่ 5 ) นอกจากนั้นก็ยังมีซิสเตอร์ที่บวชคณะต่างๆ เช่น คณแม่ปอน คณะกาลาริส คณะน.ยอแซฟแห่งการประจักษ์ คณะคามิลเลียน คณะพระหฤทัยคลองเตย
       ปัจจุบันมีครอบครัวคาทอลิก ประมาณ 150 ครอบครัว ขอบคุณคพ.โดนินี เจ้าอาวาส จัดงานมิสซาแรกได้อย่างอบอุ่น และเป็นกันเอง


  คติพจน์คพ.ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี "ข้าพเจ้าคือผู้รับใช้ของพระเจ้า" (ลก 1:38)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น