วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พิธีปลงศพของซิสเตอร์อัญจลา เบเนแด็ตตา การ์โนวารี

พิธีปลงศพของซิสเตอร์ อัญจลา เบเนแด็ตตา การ์โนวารี 
วัดน.เทเรซา อ.เวียงป่าเป้า
วันที่ 3 มิ.ย.58 วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย ร่วมพิธีปลงศพของซิสเตอร์อัญจลาเบเนแด็ตตา การ์โนวารี หรือที่เราเรียกชื่อท่านว่า "ซิสเตอรฺ์เบเน" อันที่เป็นที่รัก ของผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก โดยได้รับเกียรติจาก พระสังฆราช ฟรังซีสฯ วีระ อาภรณ์รัตน์ เป็นประธานในพิธี พร้อมกับอุปพระสังฆราช คพ.วุฒิเลิศ แห่ล้อม อัครสังมณฑล กรุงเทพฯ พร้อมกับบรรดาพระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง และพี่น้องสัตบุรุษเป็นจำนวนมาก

ประวัติโดยย่อ
ซิสเตอร์อัญจลา เบเนแด็ตตา การ์โนวารี เป็นมิชชันนารีคณะเมตตาธรรมแห่งน.บาโทโลเมอา คาร์ปิตานิโอ และน.วินเซนซา เจโรซา (คณะบัมบีน่า) เกิดเมื่อ 11 มิ.ย.1925 ที่แลคโค อิตาลี

รับศีลล้างบาปเมื่อ 17 มิ.ย.1925 นามนักบุญว่า "อัญจลา" เป็นลูกสาวคนเดียวของโจแซฟ และนางเบเนแด็ตตา เมื่ออายุ 5 ขวบ มารดาได้เสียชีวิต และเมื่ออายุ 13 ขวบ ท่านก็ได้สุญเสียบิดาไป หลังจากนั้นเธอจึงอยู่ภายใต้การดูแลของซิสเตอร์มารีบัมบีน่า ที่ แลคโค อิตาลี

ชีวิตนักบวช หลังจากสำเร็จการศึกษาเมื่อ 5 ก.ย.1946 ได้สมัครเข้าคณะบัมบีน่า 3 ปีต่อมาได้ปฏิญาณตนครั้งแรกเมื่อ 25 ก.ย.1949 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 1951เป็นมิชชันนารี่ที่สังฆมณฑลลอยเกาะ ประเทศพม่า เมื่อ 25 มี.ค.1956 ได้ปฏิญาณตนตลอดชีพที่ อารามพระหฤทัยลอยเล็ม สังฆมณฑลตองจี ประเทศพม่า

ตั้งแต่ปี 1951-1966 ซิสเตอร์เป็นมิชชันนารีที่นั่นเป็นเวลา 15 ปี เป็นครูสอนที่โรงเรียนเซ็นต์เจโรซา สังฆมณฑลลอยเกาะ

ในปี 1966 ที่พม่าเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองครั้งใหญ่ รัฐบาลได้ขับไล่บรรดามิชชันนารีออกนอกประเทศ ดังนั้น ซิสเตอร์จึงกลับไปตั้งหลักที่ประเทศ อิตาลี เป็นเวลา 3 ปี

ในปี 1969 ซิสเตอร์ได้มาเป็นมิชชันนารีที่ประเทศไทย โดยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียน สันติวิทยา เชียงราย เป็นเวลา 10 ปี เพราะขณะนั้น คณะบัมบีน่าทำงานอยู่ที่เชียงรายอยู่แล้ว หลังจากนั้น ในปี 1980-1990 ซิสเตอร์ย้ายไปสอนที่โรงเรียนศิริมาตย์เทวี อ.พาน เป็นเวลา 10 ปี เช่นกัน

ในปี 1990 ซิสเตอร์ย้ายมาสอนที่โรงเรียนนุชนาถอนุสรณ์ อ.เวียงป่าเป้า วัดน.เทเรซา ซิสเตอร์ทุ่มเทกาย-ใจเพื่อพัฒนาการศึกษาให้แก่เด็กๆ มิใช่แค่สอนแต่อย่างเดียว แต่ซิสเตอร์ยังหาทุนการศึกษาให้แก่บรรดาเด็กๆ ที่ยากจน พร้อมทั้งหาทุนมาสร้างพัฒนาอาคารสถานที่ให้ทันสมัย

ในปี 2012 ซิสเตอร์ได้กกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้องและรับบการรักษาตัวที่ อิตาลี เป็นเวลา 8 เดือน แต่จิตวิญญาณของความเป็นครูของท่านจำเป็นต้องกลับมาทุ่มเทให้กับงานโรงเรียนอีก

วันที่ 18 พ.ค.2015 อาการป่วยของซิสเตอร์เริ่มออกอาการ ซิสเตอร์เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เวียงป่าเป้า เพียงไม่กี่อาทิตย์ซิสเตอร์ก็ลับมาพักฟื้นที่บ้านและสมาชิก จนกระทั่ง วันที่ 31 พ.ค.2015 เวลา 23.00น.ซิสเตอร์ก็หลับไปด้วยความสงบในอ้อมอกของพระเป็นเจ้า พร้อมได้พบปะหน้าคุณพ่อ-คุณแม่ของท่าน ด้วยความยินดี รวมอายุ 90 ปี อันทรงคุณค่าของความเป็นคน-นักบวชผู้ศักดิ์สิทธิ์
ขอให้ซิสเตอร์ได้หลับพักผ่อนตลอดนิรันดรเถิดพระเจ้าข้า ขอให้ซิสเตอร์ได้พบแสงสว่างตลอดกาลเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น