วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พิธีบวชพระสงฆ์และฉลองอาสนวิหารพระหฤทัย เชียงใหม่

พิธีบวชพระสงฆ์และฉลองอาสนวิหารพระหฤทัย เชียงใหม่
วันเสาร์ 13 มิ.ย.58 สังฆมณฑลเชียงได้บวชพระสงฆ์ใหม่ ยอห์บัปติส ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี ลูกวัดพระวิสุทธิวงศ์ ห้วยบง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พร้อมกันนี้พวกเราฉลองอาสนวิหารพระหฤทัย ซึ่งก่อตั้งมาเป็นเวลา 84 ปี


บทนำ

วันนี้เราสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ซึ่งความเชื่อคริสตชนบอกเราว่าพระเยซูเจ้าทรงพระชนม์อยู่และทรงเป็นองค์แห่งความรัก วันฉลองนี้เริ่มขึ้นในพระศาสนจักรตั้งแต่ปี ค.ศ. 1856 โดยการเผยแสดงของพระเยซูเจ้าต่อ นักบุญมาร์การิตา มารีย์ อาลาก๊อก ที่เผยให้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ กระทั่งวันที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1899 พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ได้มอบถวายมนุษยชาติต่อดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ต่อมาในปี ค.ศ. 1928 พระสันตะปาปาปีโอที่ 11 ได้รับรองการเฉลิมฉลองนี้

พระหฤทัยของพระเยซูเจ้า เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรามนุษย์พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร (ยน 3:16) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนไม้กางเขน พระเยซูเจ้าทรงหลั่งโลหิตเพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรามนุษย์

ความรักของพระเยซูเจ้านั้นไร้ขีดจำกัดและไม่สงวนสิ่งใดไว้สำหรับพระองค์เลย การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน คือเครื่องยืนยันว่าพระองค์ทรงรักมนุษย์มาก ทรงให้ได้ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตและเลือดหยดสุดท้าย สิ่งที่ดีงามทรงให้มนุษย์ทั้งหมดไม่เหลืออะไรไว้สำหรับพระองค์เลย นอกจากสิ่งที่ไม่มีใครเขาอยากได้คือ กางเขนและมงกุฎหนามที่พระองค์ทรงรับไว้

เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อเราตระหนักว่าพระเจ้าทรงรักเราถึงเพียงนี้ เราก็ควรรักซึ่งกันและกันด้วย สิ่งนี้แหละคือเครื่องหมายว่าเราเป็นศิษย์ของพระองค์ อีกอย่าง ในเวลาที่เราเผชิญกับปัญหาและความยากลำบากในชีวิต ให้มองดูพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าและไม้กางเขนของพระองค์ เราจะได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระองค์ ที่สุด ขอให้ความรักแบบเดียวกับพระเยซูเจ้า เป็นแรงบันดาลใจสำหรับเราในการดำเนินชีวิตในวันนี้ เช่นเดียวกับ สังฆานุกร ยอห์นบัปติส ศักดิ์ชัย บวรเดชภักดี ที่พระเป็นเจ้าได้ทรงเรียกและเลือกเขาให้เข้ามาทำหน้าอันศักดิ์สิทธิ์ เช่นเดียวกันกับพระองค์ตลอดไป เพราะท่านคือสงฆ์นิรันดร ตามคติพจน์ที่ว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า” (ลก 1:38)



























 ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวพระสงฆ์ใหม่ และพี่น้องชาววัดพระวิสุทธิวงศ์ ห้วยบง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น