วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สมโภชพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า

สมโภชพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า


วันนี้เราสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า (Corpus Christi) พระศาสนจักรต้องการให้เราตระหนักและเห็นคุณค่าแห่ง การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ซึ่งถือเป็นของประทานที่หาค่ามิได้ที่พระเยซูเจ้าประทานแก่เราในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นอาหารฝ่ายจิตสำหรับเราคริสตชน แม้เราจะฉลองการก่อตั้งศีลมหาสนิทในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์อยู่แล้ว แต่พระสันตะปาปาอูร์บันที่ 4 ได้เพิ่มการฉลองศีลมหาสนิทเข้ามาในพระศาสนจักรสากลในปี ค.ศ. 1264
        การสมโภชนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา (Emmanuel) ในอันที่จะช่วยเราให้เรียนรู้ถึงความสำคัญแห่งการประทับอยู่นี้อย่างแท้จริง และได้รับประโยชน์สูงสุดจากศีลมหาสนิทที่เรากำลังจะรับ ซึ่งได้กลายเป็นธรรมล้ำลึกแห่งความเชื่อ ความหวังและความรักสำหรับเราคริสตชนตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน
       พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทขณะกินเลี้ยงปัสกากับบรรดาอัครสาวก เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่เทวทูตของพระเจ้าได้ข้ามผ่านครอบครัวชาวยิวและลงโทษชาวอียิปต์ผู้กดขี่ ชาวยิวได้รับการช่วยให้รอดด้วยเลือดลูกแกะซึ่งทาที่ขอบประตู ในพระวรสารพระเยซูเจ้าได้ยืนยันด้วยพระวาจาและท่าทางประกอบว่า ทรงเป็นลูกแกะปัสกาที่แท้จริงและครบครัน ด้วยการมอบพระโลหิตของพระองค์เองเพื่อความรอดของมนุษยชาติ (ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าบนไม้กางเขน)
        ดังนั้น ศีลมหาสนิทจึงเป็นพันธสัญญาใหม่ที่พระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้น เป็นพันธสัญญาแห่งความรักที่เชื่อมโยงมนุษย์กับพระเจ้าเข้าด้วยกัน ผ่านทางศีลล้างบาปเรามีส่วนในพันธสัญญานี้ และได้รับการรื้อฟื้นทุกครั้งในพิธีบูชาของพระคุณ ในศีลมหาสนิททำให้เรามีประสบการณ์ถึงความรักที่เปี่ยมล้นของพระเจ้าที่มีต่อเรา พระองค์ทรงเลี้ยงเรา รักษาเราและทำให้เราเข้มแข็งด้วยชีวิตของพระองค์เอง ศีลมหาสนิทจึงเป็นบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์ให้เป็นหมู่คณะและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์


 ขอขอบคุณคระครูและนักเรียน พร้อมทั้งพี่น้องสัตบุรุษทุกท่านที่มาร่วมกันสรรเสริญพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า ขอความรักความเป็นหนึ่งเดียวกันพระบิด พระบุตรและพระจิต ช่วยให้ชุมชนความเชื่อวัดแม่พระบังเกิด เชียงราย เป็นหนึ่งกันด้วยเทอญ



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น