วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พิธีรับศีลล้างบาป รับศีลมหาสนิทครั้งแรก และพิธีโปรดศีลกำลัง

พิธีรับศีลล้างบาป รับศีลมหาสนิทครั้งแรก 
และพิธีโปรดศีลกำลัง


วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย วันที่ 19 ก.พ. 2559 วันนี้เป็นมิสซาปิดปีการศึกษา พ่อก็อยากให้เราใส่ใจถึงพระราชดำรัสของในหลวงของเราว่า "การสอนต่างกับการอบรมอย่างไร?" ในหลวงให้ข้อคิดดังนี้ การสอนคือ การให้ความรู้แก่ผู้เรียน ส่วนการอบรมคือ การฝึกจิตใจของผู้เรียนให้ซึมซับซึมซาบให้ติดเป็นนิสัย ขอให้ท่านอย่าสอนแต่อย่างเดียว แต่จงให้การอบรมด้วย
            ลักษณะพิเศษโรงเรียนคาทอลิกของเราคือ ความพยายามที่จะให้การศึกษาอบรมนักเรียน ให้เป็นเยาวชนที่ดีพร้อม และให้รู้จักมองความต้องการของคนอื่นในความเป็นมนุษย์ เพื่อนำไปสู่การอุทิศตนเพื่อรักและรับใช้
            จุดมุ่งหมายของการศึกษาคือ เรียนให้รู้จักรักและเรียนรู้จักรับใช้ เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีมากขึ้น มิใช่มากขั้น
            มนุษย์ซึ่งประกอบไปด้วยร่างกายและวิญญาณ(จิตใจ) ถ้าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และมีจิตใจที่ดี เราก็มีความสุข แต่ถ้าจิตใจของเราไม่ดี ฟุ้งซ่าน เครียด ไม่สบายใจ ร่างกายก็ย่อมทุกข์ ยุ่งยากลำบากและขาดสมาธิ ชีวิตก็จะกลับกลายสับสน ไร้จุดหมาย ความสุขจะหมดหายไป
            ดังนั้น จิตใจหรือจิตวิญญาณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเมื่อเราสุขกายสบายใจแล้ว ร่างกายก็ย่อมดีตามไปด้วย หลายคนจึงบอกว่า ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ จิตใจดีแล้ว ร่างกายก็ย่อมมีกำลังใจสู้ทนความทุกข์ยากลำบาก อุปสรรค์ปัญหาไปได้ ดังนั้น การอบรมจิตใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ
            เป้าหมายของการเทศน์อบรมจิตใจ ถือว่าเป็นหน้าที่หลักของพระศาสนจักร พระศาสนจักรจะต้องเทศน์สอนอบรมและสอนคำสอนอย่างรับผิดชอบ พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ก่อนเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ว่า "พวกท่านจงไปทั่วโลก ประกาศข่าวดี แก่มวลมนุษย์ สอนทุกอย่างที่เราสอนท่าน" พระศาสนจักรจึงต้องปฏิบัติหน้าที่นี้ด้วยความรับผิดชอบ และชีวิตของเราจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อปฏิบัติหน้าที่นี้
            พระเยซูเจ้าประทานออำนาจ 3 ประการให้แก่พระศาสนจักรคือ  
1.สอนคำสอน/ประกาศข่าวดี  
2.ปกครองดูแล  
3.โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์
            ปีนี้พระสันตะปาปา ฟรังซิส ประกาศให้เป็นปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่บรรดาเพื่อนๆ ของเราที่ได้เรียนคำสอนมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว จะได้รับศีลล้างเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรและสามารถที่จะรับศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆได้ จะได้รับศีลกำลัง เพื่อเขาจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบเข้มแข็งด้วยพระคุณของพระจิต และจะได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกคือ รับพระกายและพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเยซูเจ้าซึ่งเป็น หนทาง ความจริง และชีวิต



























































 Happy Feast Day มาเซอร์ ยูเลียนา ใจหิงค์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น