วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประเพณีกินข้าวใหม่ของชนเผ่าอาข่า

ประเพณีกินข้าวใหม่ของพี่น้องชนเผ่า "อาข่า"
วันเสาร์ที่ 14 พ.ย.58 ได้ไปทำมิสซากินข้าวใหม่ของพี่น้องชนเผ่าอาข่า ที่วัดน.ยอห์นบัปติส แม่มอญ ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่ได้ปลูกหว่านตั้งแต่ช่วงเทศกาลโล้ชิงช้า (แม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์) ซึ่งเป็นอีกธรรมเนียมหนึ่งที่พี่น้องชนเผ่าอาข่าได้ให้เกียรติแด่แม่พระ (อาซุมตา) ในช่วงฤดูฝน หลังจากที่ได้ปลูกหว่านพืชผลของตนเสร็จแล้วในช่วงระยะเวลานั้น พี่น้องชนเผ่าอาข่าก็จะขอพรแม่พระร่วมกัน โดยมีพระสงฆ์ขึ้นไปทำมิสซาตามหมู่บ้านของพี่น้องชนเผ่าอาข่า โดยการทำชิงช้าให้บรรดาคนเฒ่าคนแก่และเด็กๆ ได้เล่นกัน

จนกระทั่งช่วงฤดูเก็บเกี่ยวชาวบ้านก็จะมีธรรมเนียมการลงแขก เช่นเดียวกับช่วงฤดูปลูกหว่าน ดังนั้น มิสซากินข้าวใหม่ จึงนับว่าเป็นธรรมประเพณีที่เก่าแก่อันยาวนาน ที่ชาวบ้านจะได้มีโอกาสฉลองและกินข้าวด้วยกัน ในบบรรยกาศแบบพี่แบบน้อง ธรรมเนียมกินข้าวด้วยกันบ่งบอกถึงความรัก ความอบอุ่นและความสุขแบบครอบครัว เพราะสมาชิกทุกคนพร้อมหน้าพร้อมตาัน ดั่งสายสัมพันธ์แห่งความรัก

เดือนพฤศจิกายน พระศาสนจักรให้ความสำคัญของการฉลองนักบุญทั้งหลาย พร้อมทั้งยังให้เราระลึกถึงผู้ตาย ดังนั้นการเฉลิมฉลองเช่นนี้แหละจึงเป็นภาพลักษณ์แห่งความสุข หรือสวรรค์บนแผ่นดิน ถึงแม้นว่าชีวิตก็ยังมีความทุกข์แต่เรายังจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างความสุขให้จงได้ ความจริงประการนี้ที่เราคริสตชนจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับความเป็นสหพันธ์นักบุญ คือสายสัมพันธ์ระหว่างผู้เป็นและผู้ตายจะได้รับผลบุญแห่งความสุขร่วมกัน















ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ดินดินของเรา เต็มเปี่ยมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ พระศาสนจักรไทยเป็นดินแดนอู่ข้าวอู่น้ำ พระเป็นเจ้าและแม่พระเป็นผู้เลี้ยงดูประชากรของพระองค์ นี่คือวีถีชีวิตความเชื่อของพี่น้องชนเผ่าอาข่า


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น