วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เดือนสายประคำศักดิ์สิทธิ์/Month of Holy Rosary

เดือนสายประคำศักดิ์สิทธิ์/Month of Holy Rosary
วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย เดือนคุลาคมถือว่าเป็นเดือนของแม่พระสายประคำศักดิ์สิทธิ์ บรรดาคริสตชนทั่วโลกให้ความสำคัญเดือนตุลาคมเป็นเดือนแม่พระ ธรรมเนียมอันเก่าแก่ที่สื่บเนื่องกันมาหลายยุคหลายสมัย

จากบทความ "ระลึกถึงแม่พระแห่งสายประคำ" นิตยสารคาทอลิกรายเดือน "อุดมศาสน์" ฉบับเดือนตุลาคม 2015 หน้า 88

ในสมัยกลาง พวกที่ได้รับกรรมสิทธิ์ที่ดินจากพระเจ้าแผ่นดิน มักจะถวายมงกุฎดอกไม้เป็นการตอบแทนเพื่อแสดงความจงรักภักดี บรรดาคริสตชนได้รับรับเอาธรรมเนียมนี้มาใช้ เพื่อเป็นการถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ โดยมอบมงกุฎดอกกุหลาบ 3 ชนิด คือมงกุฎระลึกถึงความยินดีของพระนาง มงกุฎระลึกถึงต
ความทุกข์โศกของพระนาง และมงกุฎระลึกถึงสิริมงคลของพระนาง

แรกเริ่มเดิมที เราเรียกการฉลองนี้ว่า "การฉลองพระนางมารีย์แห่งชัยชนะ" ที่เรียกเช่นนี้เพราะ เป็นการเฉลิมฉลองที่คริสตชนรอดพ้นจากการโจมตีของพวกตุรกีทางเรือ เมื่อ 7 ต.ค.1571 ที่เมืองเลปันโต ประเทศกรีก

ในวันนี้เองที่กรุงโรม "กลุมคนรักสายประคำ" ได้จัดให้มีการแห่อย่างสง่า พระสันตะปาปา ปี โอที่ 5 ตรัสว่า"การที่คริสตชนได้รับชัยชนะในครั้งนี้ก็เพราะพระนางมารีย์ องค์ความช่วยเหลือของบรรดาคริสตชน" ต่อมาในปี 1572 ในวันเดียวกันนี้เองได้ทำการฉลองที่กรุงโรม เพราะพระนางช่วยเหลือบรรดาคริสตชนหลังจากที่ได้รับชัยชนะจากที่ต่างๆ เช่น กรุงเวียนนา ในปี 1683 และที่ปีเตอร์วาราดีโน ในปี 1716 สมเด็จพระสันตะปาปา เคลเมนต์ที่ 11 ได้กำหนดให้เป็นวันฉลอง "แม่พระแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์" โดยให้ฉลองอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม ปัจจุบันเราเรียกวันฉลองนี้ว่า"พระนางพรหมจารีมารีย์แห่งสายประคำ"

น.ยอห์นปอลที่ 2 พระสันตะปาปา ทรงประกาศให้เดือนตุลาคม ค.ศ. 2002- ต.ค. 2003 เป็นปีแห่งสายประคำ ทรงเตือนบรรดาคริสตชนให้ฟื้นฟูความเชื่อด้วยการรำพึงถึงพระธรรมล้ำลึกชีวิตของพระเยซูเจ้า ในความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระนางมารีย์พระมารดาของพระองค์

โดยทรงเพิ่มพระธรรมล้ำลึกแห่งความสว่าง 5 ประการ 1 ทรงรับพิธีล้างที่แม่น้ำจอร์แดน 2 ทรงแสดงพระองค์ที่งานมงคลสมรสที่หมู่บ้านคานา 3 ทรงกระกาศพระอาณาจักรของพระเจ้า-เรียกคนบาปให้กลับใจ 4 ทรงสำแดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ ณ ภูเขาทาบอร์ 5 ทรงตั้งศีลมหาสนิทเพื่อเป็นเครื่องหมายพระธรรมล้ำลึกปัสกา
 







 แม่พระลูกประคำศักดิ์สิทธิ์ ช่วยวิงวอนเทอญ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น