วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ตรีวารฉลองวัดประจำปี/Tridium Annual Church 2015

ตรีวารฉลองวัดประจำปี/Tridium Annual Church 2015
วันที่ 2-4 ธ.ค.58 กิจการช่วงเช้าเริ่มด้วยการเข้าเงียบของบรรดาพระสงฆ์ เขต 4 ก่อนสิ้นปีถือโอกาสเข้าเงียบด้วยกัน เทศน์โดยคพ.ชาย ขันทะโฮม คพ.ชาย แบ่งปันเรื่องพระสงฆ์คือ ศิษย์สงฆ์และผู้ติดตาม ตลอดระยะเวลา 50 ปีชีวิตย์สงฆ์ของพ่อชาย นับว่าประสบการณ์ที่ท่านได้สะสมชีวิตภายใน ถือว่าเป็นกำไรสำหรับพวกเราที่ได้ฟังคำเทศน์สอนของท่าน

ภาคค่ำตรีวารคืนแรก หัวข้อการแบ่งปันคือ ศีลล้างบาป ทำให้เราเป็นคนของพระเจ้า ศีลล้างบาปได้ชำระล้างมนุษย์ตัวเก่า/ตัวเดิม ให้เป็นมนุษย์คนใหม่ที่สมบูรณ์ จากคำถามที่คพ.ชายได้ถามว่า "เรากล้าพูดได้ไหมว่า ฉันเป็นคริสตชนร้อยเปอร์เซ็นต์?" มีใครกล้าพูดได้เต็มปากว่า ฉันเป็นคริสตชน 100 เปอรฺเซ็นต์

ตรีวารคืนที่สอง หัวข้อการแบ่งปันคือ ศีลมหาสนิท พระเป็นเจ้ารักเรา พระองค์ยอมสละพระบุตรของพระองค์ให้มาอยู่กับเรา พระกายและพระโลหิตที่พระองค์ทรงมอบให้นับว่าประเสริฐที่สุด การเดินทางชีวิตภายในคพ.ชาย ได้ใช้เรื่องการเดินทางของศิษย์สองคนที่เอ็มมาอุส ศิษย์ทั้งสองจำพระองค์ได้ตอนบิดขนมปังและยื่นให้ ศีลมหาสนิทเปลี่ยนชีวิตของเราในทางที่ดีหรือเปล่า ถ้าศีลมหาสนิทเปลี่ยนชีวิตของเราจริงๆ เราจะต้องคิดเหมือนพระเจ้า ปราถนาเหมือนอย่างพระองค์ และกระทำเช่นเดียวกับพระองค์

ตรีวารคืนที่สาม หัวข้อการแบ่งปันคือ แม่พระที่หมู่บ้านกานา คำพูดของแม่พระที่ว่า "เขาสั่งอะไร จงทำตามที่เขาสั่งเถิด" ตักน้ำใส่โอ่ง มันเกิดอะไรขึ้น แม่พระนับว่าเป็นศิษย์คนแรกที่ได้ติดตามพระเยซูเจ้าจนวินาทีสุดท้าย และแม่พระก็รู้ว่าลูกของพระนางเป็นใคร ที่แม่พระทรงรู้ว่าพระองค์เป็นใคร ก็เพราะว่าแม่นำพระวาจาของพระเป็นเจ้ามาปฎิบัติ พระเยซูเจ้าคือใครสำหรับเรา
 





 ขอขอบคุณคพ.ชาย ขันทะโฮม คพ.วันรบ บุญทอด คพ.บำรุง ซื่อแสนงาม ที่ได้มาเทศน์แบ่งปันความเชื่อ ศรัทธา และไว้ใจต่อแม่พระ ในโอกาสฉลองวัดประจำ และพิธีโปรดศีลกำลังในปี 2558 นี้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น