วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าวัด



การปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าวัดแม่พระบังเกิด เชียงราย

วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย ในช่วงปิดภาคเรียนเดือนตุลาคม ภาคเรียนที่ 1 ช่วงนี้ได้มีการปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าวัด ตัดแต่งต้นไม้และแต่งกิ่งโล่งตา สบายใจ ก็อดถึงบทความเรื่อง "หญ้า ใต้ต้นไม้ใหญ่" คนมีเงินมักจะปลูกป่าไว้ในบ้าน ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม มันให้บทเรียนชีวิตแก่เราว่า ธรรมชาติสร้างความสมดุล ไม่มีใครได้ทุกอย่าง ถ้าอยากได้ต้นไม้ใหญ่ให้นกกาอาศัยทำรัง แต่ผืนหญ้าก็เหี่ยวแห้งตาย เพราะไม่มีแสงแเดดส่องลงพื้นดิน แต่ถ้าอยากได้ทั้งต้นไม้และสวนหญ้าเขียวขจี เราจะต้องตัดกิ่งใบหนาของต้นไม้ เพื่อแดดจะได้ส่องถึงหญ้า นี่คือหลักการที่าเราจะรักษาธรรมชาติให้เกิดความสวยงามได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องเสียสละ ยอมถูกตัด ถูกถอน เพื่อสิ่งใหม่จะได้เกืดขึ้นดีกว่าและสวยกว่า

วันนี้เริ่มปูหญ้าและหว่านเม็ดทรายร่อนทรายขี้เป็ดทับอีกที ทำให้อดถึงภาษิตไทยที่ว่า "ดินดีเพราะหญ้ากลบ หญ้ารกเพราะดินดี" ชาวบ้านเมื่อปลูกพืชผักก็หวังผลผลิตงดงาม ในที่นี้ใช่ว่าต้นหญ้าจะไม่แซมขึ้นวัชพืชอันไม่พึงประสงค์จะไม่เกิดตาม พระคัมภีร์ก็สอนเราในเรื่องนี้ว่า "ข้าวสาลีกับข้าวละมาน" คนเราอยากให้ข้าวสาลีเจริญเติบโตงดงามให้ผลผลิตดี ข้าวละมานเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ เราอยากจะถอนมันทิ้ง แต่พระเยซูเจ้าสอนเราว่า ปล่อยให้ข้าวสาลีและข้าละมานเติบโตไปพร้อมๆ กัน ถึงเวลาเก็บเกี่ยวค่อยจัดการมัน คนเราสมัยนี้ชอบหวังผลเร็ว ใจร้อนไม่รอบคอบ ขาดความอดทน สิ่งเหล่านี้อันตรายมาก เราควรปลอยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ผลของการเติบโตของมัน พระจ้าสร้างทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ดีครับ































 ข้าแต่แม่พระบังเกิด ช่วยวิงวอนเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น