วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

พิธีฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์/เสกถ้ำแม่พระ/ฉลองโล้ชิงช้าชนเผ่าอาข่า

พิธีฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์/เสกถ้ำแม่พระ
และฉลองโล้ชิงช้าชนเผ่าอาข่า

วันที่ 29 ส.ค.58 วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย ได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ เสกถ้ำแม่พระ และฉลองเทศกาลโล้ชิงช้าของพี่น้องชนเผ่าอาข่า ในเวลาเดียวกันถือโอกาสฉลองวัดน.ยอห์น บ้านดอย ซึ่งอยู่ในความดูแลของวัดแม่พระบังเกิด โดยได้รับเกียรติจากพระสังฆราช ฟรังซิสฯ วีระ อาภรณ์รัตน์ ประธานในพิธี และบรรดาพระสงฆ์อีก 10 องค์ ก่อนเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณ พระคุณเจ้าได้เสกถ้ำแม่พระ ซึ่งชาวบ้านมีความตั้งใจสร้างเพื่อถวายเกียรติแด่แม่พระ ในโอกาสที่ฉลองเทศกาลโล้ชิงช้า หรือฉลองแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมของพี่น้องชนเผ่าอาข่าที่จะมีเวลาเฉลิมฉลองแม่พระ และชุมชนความเชื่อของตนพร้อมเพียงกัน

พระสังฆราช วีระ อาภรณ์รัตน์ ได้กล่าวชื่นชมพี่น้องชนเผ่าอาข่าว่า มีความศรัทธาต่อแม่พระ และความเชื่อศรัทธานี้นำมาสู่การสร้างถ้ำแม่พระ เพื่อชุมชนจะได้ใช้ถ้ำนี้ในการสวดภาวนาและวอนขอแม่พระ สิ่งนี้ก็บ่งบอกถึงการมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในโอกาสที่เราฉลองปี "วิถีชุมชนวัด" ในปีนี้

นอกจากนั้น พวกเรายังได้แสดงความยินกับคพ.เปนซ่า คณะเบธาราม โอกาสฉลอง 50 ปี ชีวิตสงฆ์เนื่องจากว่าคพ.เปนซ่า ได้เดินทางกลับประเทศอิตาลี ในช่วงที่เรามีพิธีต้อนรับพระธาตุนักบุญ 2 องค์คือ น.ยอห์นที่ 23 และน.ยอห์นปอลที่ 2 เมื่อวันที่ 25 ก.ค.58 ที่ผ่านมา พระคุณเจ้าได้มอบรูปนักบุญ 2 ทั้งสององค์แก่คุณพ่อเปนซ่า เพื่อเป็นการขอบคุณและแสดงความยินดี

ในโอกาสพิเศษนี้ได้ทำศาสนสัมพันธ์กับพี่น้องคริสตชนนิกายโปรแตสแตน และพี่น้องพุทธศาสนิกชน ท่านพบโชค เจ้าอาวาสวัด ห้วยปลากั้ง ได้ให้เกียรติมาร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวบ้านดอย ซึ่งเป็นบ้านไกลเรือนเคียงกัน พระอาจารย์ พบโชค ได้ถวายปัจจัยให้แก่วัดของเราด้วย และให้โชคบรรดาพี่น้องที่มาร่วมกันถ้วนหน้ากัน ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยครับ









































































ขอแม่พระ และท่านนักบุญยอห์น ภาวนาเพื่อพวกเราเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น