วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กิจกรรมสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ 2016

กิจกรรมสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ปี 2016
วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย ได้จัดค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 20 - 27 มีนาคม 2559 โดยใช้ชื่อค่าย "ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม" โดยมีซิสเตอร์ คณะเซ็นต์ปอล เดอร์ ชาร์ตร เป็นผู้ดูแลแลรับผิดชอบ ซึ่งปีนี้มีเด็กจำนวน 155 คน ซึ่งพัก กิน นอน กับเรา กิจกรรมค่ายคำสอนเริ่มโดยมิสซาเปิดค่ายอย่างเป็นทางการ และจบค่ายในวันสมโภชปัสกา

ก่อนสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เริ่มด้วอาทิตย์ใบลานหรืออาทิตย์พระมหาทรมาน พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มอย่างสง่างาม ผู้คนที่ติดตามไปต่างโห่ร้องด้วยความชื่นชมยินดี โฮซานนาแด่โอรสของดาวิด ขอถวายพรแด่ผู้มาในนามของพระเจ้า ข้าแต่พระราชาแห่งอิสราเอล

อีกไม่กีวันต่อมาพระเยซูเจ้าทรงสั่งให้บรรดาศิษย์จัดงานเลี้ยงที่ห้องชั้นบน "อาหารค่ำมื้อสุดท้าย" เหตุการในค่ำวันนั้นต่างทำให้บรรดาศิษย์ตกตลึงกับคำสอนอันยิ่งใหญ่ที่พระอจารย์ทรงมอบให้แก่บรรดาศิษย์ คือพระองค์ทรงล้างเท้าให้บรรดาอัครสาวกทีละคน และพระองค์ทรงรับสั่งว่า แม้เราเป็นอาจารย์ยังทำให้พวกท่านอย่างงี้ พวกท่านก็จงทำเช่นเดียวกับที่เราทำกับท่านเถิด คำสอนของพระองค์จึงเป็นคำสอนที่ทรงอำนาจ เพราะไม่ได้สอนแต่อย่างเดียว แต่พระองค์ทรงทำเป็นแบบอย่างให้เห็น

หลังจากที่ทรงทานเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายเสร็จแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์บรรดาผู้อาวุโสและธรรมมาจารย์ได้วางแผนจับกุมพระองค์ และส่งให้ปิลาตเป็นผู้ตัดสินเหมือนอาชญากรโหดร้าย ถึงแม้นว่าพระเยซูเจ้าทรงมีทางเลือกที่จะมีชีวิตรอด แต่พระองค์พระองค์ไม่ทรงเอาน้ำใจของตนเองเป็นที่ตั้ง แต่พระองค์ปล่่อยให้เป็นไปตามแผนการณ์ของพระบิดาเจ้า ซึ่งยอมให้พวกเขาเอาไปตรึงตายบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปมนุษย์ให้รอดพ้น




































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น