วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พิธีเปิด-เสกวัดน.มัทธิว บ้านไทยเจริญ อ.เวียงแก่น

พิธีเปิด-เสกวัดน.มัทธิว บ้านไทยเจริญ อ.เวียงแก่น


วัดแม่พระบังเกิด เชียงราย วันที่ 31 ม.ค.58 วันนี้ได้ไปร่วมพิธีเปิด-เสก วัดน.มัทธิว บ้านไทยเจริญ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พระคุณเจ้าฟรังซีสฯ วีระ อาภรณ์รัตน์ ประธานในพิธีเปิด-เสก และโมทนาคุณพระเจ้าพร้อมเพรียงกัน
   แรกเริ่มเดิมทีคุณพ่อ แฮรี่ทิว สงฆ์คณะมหาไถ่ ชาวอเมริกัน ซึ่งขณะนั้นดูแลชนเผ่าม้งอยู่ และได้มาเผยแพร่ความเชื่อที่หมู่บ้านไทยเจริญ ตั้งแต่ปี ค.ศ 1983 ขณะนั้นชาวบ้านยังอยู่ที่ศูนย์อพยพบ้านตอง  หลังจากนั้น คุณพ่ออนุรักษ์ ประจงกิจ (คณะธรรมฑูตไทย) ได้ดูแลรับผิดชอบเขตอ.เวียงแก่น เป็นเวลายี่สิบกว่าปี 
    ปัจจุบัน คุณพ่อ เทพประสิทธิ์ (คณะธรรมฑูตไทย) เป็นเจ้าอาวาส เขตเวียงแก่น เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ หมู่บ้านไทยเจริญ วัดน.มัทธิวเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ ค.ศ.2004 เสร็จในปี ค.ศ.2014 ใช้เวลาก่อสร้างเป็นเวลาสิบปีกว่าวัดหลังนี้จะเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้น จึงมีคำพูดของคนไทยม้ง ที่ว่า "ความเชื่ออยู่แค่ผิวหนัง ไม่เข้าไปในกระดูกดำ" จึงใช้เวลานานกว่าที่จะมารับความเชื่อ เป็นเวลา 32 ปี ปัจจุบันมีทั้งหมด 11 ครอบครัว จำนวน 76 คน พระคุณเจ้าวีระ ประธานในพิธี ได้ขอบคุณชาวบ้าน คณะทัวร์จาก กทม. สามพราน ฯลฯ ที่ให้การสนับสนุนสร้างวัดถวายแด่พระเจ้าพร้อมกันในวันนี้




 ข้าแต่ท่านนักบุญมัทธิว ช่วยวิงวอนเทอญ อาแมน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น